Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

Kiến trúc "độc" của nhà thờ Cam Ly | Kiến trúc nội thất

(Xây dựng) - Phục vụ đối tượng là người dân tộc thiểu số, kiến trúc của nhà thờ Cam Ly mang một sắc thái độc đáo, khác hẳn với các nhà thờ dành cho người Kinh.


Tọa lạc trên một quả đồi gần thác Cam Ly, thuộc thành phố Đà Lạt, nhà thờ Cam Ly hay nhà thờ Sơn Cước là ngôi nhà thờ dành riêng cho các dân tộc thiểu số ở địa phương.

Kiến trúc nhà thờ được nghiên cứu dáng bộ từ mái nhà rông cổ truyền cùa người dân tộc thiểu số Tây Nguyên, và được biểu đạt theo ý thức của trường phái kiến trúc thô mộc. Có sự phối hợp hài hòa giữa kiến trúc phương tây và truyền thống của người dân tộc.

Mặt bằng nhà thờ hình chữ nhật đơn giản có diện tích 324m2, trong đó 1/3 diện tích dành cho cung thánh, 2/3 còn lại là nơi dành cho giáo đồ.

Từ chính diện phía đầu hồi, mái nhà cao hơn 17m gợi tưởng hình mũi tên vút lên trời cao; phía mặt bên trông xa giống như hình lưỡi búa khổng lồ nằm vắt ngang trời; đó là hình ảnh các khí giới thô sơ gắn liền với đời sống sinh hoạt của người dân tộc.

Kết cấu chịu lực chính là hệ khung cột bê tông cốt thép, để trần không tô, tường lấp xây đá kiểu dày 40 cm, cao 2m, bên trên là hàng kính màu.

Lối đi lại trong nhà thờ được lát đá chẻ. Cột cao 3m, kích tấc mỗi cột 20x 50 cm, được kết liên chém với kết cấu đỡ mái là hệ giàn kèo gỗ ghép vượt khẩu độ 12m trông rất ấn tượng. Để lợp mái nhà có độ dốc lớn như vậy, người thiết kế đã cho vận dụng 80.000 viên ngói phẳng mà gờ móc có đục lỗ để luồn dây kẽm buộc chặt vào litô.

Trang hoàng bên trong nhà thờ thật hiệu quả nhờ cách xử lý không gian ánh sáng ảo huyền bằng các ô cửa sổ kính màu theo hình hoa văn dân tộc gồm các hình tam giác, hình vuông,… Đối với người dân tộc, hình tam giác biểu tượng cho sự ưu việt hơn hẳn của Chúa, hình vuông tượng trưng trái đất được bao quanh bởi các hành tinh: Kim, Hỏa, Mộc và Mặt trời.Trên cung thánh có một bàn thờ dài 3,9m, rộng 0,9m, được làm bằng gỗ thông già lấy từ đỉnh Lang Biang, đã hong khô hơn 15 năm trước khi đưa vào xây dựng nhà thờ. Dưới cây xa giá, trên tường đá kiểu có gắn 3 cái sừng trâu. Đối với người dân tộc, con trâu vừa là bạn trong sinh sản mùa vụ, vừa là vật tế lễ ghế khi được mùa.

Ở tiền sảnh có hình hai con thú: con cọp biểu tượng cho sức mạnh; con chim phụng hoàng biểu trưng cho sự uyên thâm. Người dân tộc cảm thấy an toàn khi có con cọp canh gác gần đó và con chim phụng hoàng cảnh báo từ xa. Ngoài ra, những con thú này cũng có biểu tượng cho ý nghĩa tôn giáo: Người nguyên thủy có bản năng hoang dại như con cọp, nhưng khi được hoàn thiện bởi Chúa, sẽ trở thành khôn ngoan như con chim phụng hoàng.


Nhà thờ do linh mục người Pháp Boutary - nhà tuyên giáo hoạt động trong cộng đồng người thiểu số và nhà thầu Nguyễn Thanh Hồ đứng ra xây dựng. Nhà thờ được khởi công năm 1960, đến năm 1968 thì hoàn thành.


Phục vụ đối tượng là người dân tộc thiểu số, kiến trúc của nhà thờ Cam Ly mang một sắc thái độc đáo, khác hẳn với các nhà thờ dành cho người Kinh.


Kiến trúc nhà thờ được cách điệu từ mái nhà rông cổ truyền Tây Nguyên, được mô tả theo ý thức của trường phái kiến trúc thô mộc dựa trên kỹ thuật xây dựng tiền tiến của phương Tây.


Mái nhà dốc, cao hơn 17m, nhìn thẳng gợi liên tưởng đến hình mũi tên vút lên trời cao, nhìn ngang giống như lưỡi rìu, hình ảnh các khí giới thô sơ gắn liền với đời sống sinh hoạt của người dân tộc.


Mặt  trang trí nội thất  bằng nhà thờ hình chữ nhật đơn giản có diện tích 324m2. Kết cấu chịu lực chính là hệ khung cột bê tông cốt thép, tường lấp xây đá dày 40 cm, cao 2m, bên trên là hàng kính màu. Kết cấu đỡ mái là hệ giàn kèo gỗ ghép vượt khẩu độ 12m trông rất ấn tượng. Lối đi lại trong nhà thờ được lát đá chẻ.


Không gian bên trong thánh đường gây ấn tượng mạnh với cách xử lý ánh sáng đầy vẻ kì ảo bằng các ô cửa sổ kính màu theo hình hoa văn dân tộc, gồm các hình tam giác, hình vuông…


Trên cung thánh có một bàn độc dài 3,9m, rộng 0,9m, được làm bằng gỗ thông già lấy từ đỉnh Lang Biang, đã hong khô hơn 15 năm trước khi đưa vào xây dựng nhà thờ. Ðặc biệt dưới chân xe loan có treo 3 cái đầu trâu - con vật vừa là phương tiện sinh sản, vừa là vật tế lễ ngốc khi được mùa của người dân tộc.


Hai bên cổng chính nhà thờ có hình con cọp tượng trưng cho sức mạnh và con chim đại bàng tượng trưng cho sự thông thái, theo quan niệm của người dân tộc.


Mái nhà thờ được lợp bằng 80.000 viên ngói với tổng trọng lượng tương đương 90 tấn. Để lợp một khối lượng ngói khổng lồ trên độ dốc lớn, các nhà thiết kế dùng loại ngói phẳng, gờ móc có đục lỗ để luồn dây kẽm buộc chặt vào litô.


Quanh nhà thờ Cam Ly là khu vườn cảnh xanh tốt với nhiều loài hoa khoe sắc, tôn thêm nét đẹp của công trình kiến trúc độc đáo này.

Bảo Nhi (tổng hợp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét