Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Vạch khiếm khuyết phương án trục vớt "tàu ma" - Báo liên lạc vận chuyển điện tử Bất động sản

Công ty TNHH Quý Hải vừa trình Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu phương án mới trục vớt tàu Wealthy Global. Tuy nhiên, đại diện các sở, ngành chức năng vẫn tỏ ra hết sức quan ngại nếu chẳng may sự cố xảy ra trong lúc di dời, hậu quả sẽ  khôn lường.

TIN can hệ
  • Chuyện ngành GTVT thiết kế "tàu ma" chở vũ khí cho miền Nam
  • Còn nhiều "tàu ma" ăn vạ tại Việt Nam
  • tại sao siêu "tàu ma" ăn vạ tại Việt Nam hơn 10 năm?
  • Chuyện về những con tàu ma
  • bí mật con tàu ma chở 'xác ướp' người châu Phi


 

Siêu “tàu ma” Wealthy Global mắc cạn và bốc cháy trên biển Vũng Tàu khiến lực lượng cứu hộ rất vất vả dập lửa
Siêu “tàu ma” Wealthy Global mắc cạn và bốc cháy trên biển Vũng Tàu khiến lực lượng cứu hộ rất nặng nhọc dập lửa


Hoàn  Bat dong san  tất trục vớt tàu trong vòng 55 ngày


Trong buổi họp với Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu (CVHHVT) và các sở, ngành chức năng tại địa phương mới đây, chủ tàu Wealthy Global đã không có mặt mà ủy quyền cho ông Nguyễn Xuân Quý - Giám đốc Công ty TNHH Quý Hải - đơn vị ký hợp đồng trục vớt, di dời “tàu ma” Wealthy Global thuyết trình một số “điểm nhấn” của phương án “giải cứu” con tàu. Ông Quý cho hay, Công ty chủ tàu là ASEAN Ltd cùng Công ty TNHH Quý Hải đã ký giao kèo đưa tàu vào cảng Gemalink - Cái Mép sau khi đã làm nổi. Đồng thời, tiến hành lập bổ sung, chỉnh sửa phương án trục vớt, di dời, chuyển dịch cần cẩu trên tàu Wealthy Global…
 

"Chấp hành nghiêm thời hạn xử lý tàu, đảm bảo an toàn là hai vấn đề quan trọng nhất. Cảng vụ sẽ thành lập đoàn rà giám sát quá trình thực hiện; xem xét lại vấn đề mua bán bảo hiểm. Còn về việc phải đăng kiểm hay chỉ thuê giám định an toàn để tàu được phép chuyển di, chúng tôi sẽ xin ý kiến cấp trên”.

 

Ông Lê Văn Chiến

Về biện pháp hạ tải, trục vớt, di dời tàu Wealthy Global, ông Quý cho biết, tàu được nâng trong điều kiện lượng giãn nước là 57.000 tấn, mớn nước 10m; trọng lượng của vỏ tàu là 25.769 tấn; lượng nước ở các khoang khoảng gần 33.000 tấn. Thời kì thực hành nâng tàu ít nhất là 7 giờ (tương ứng với thời kì di chuyển vào cảng Gemalink), cao độ thủy triều chí ít là 1,8m; gia cố các khoang của tàu đảm bảo cho việc lai kéo vào cảng để thực hành tu bổ, làm thủ tục đưa ra khỏi Vũng Tàu. 

Ông Quý đề xuất sẽ di chuyển tàu ở biên luồng có độ sâu 13m mà không dự hành trình trên luồng chính để trong trường hợp xảy ra sự cố thì không ảnh hưởng đến luồng tàu thuyền vào ra các cảng. Khi di chuyển trên hiên luồng sẽ dùng tàu từ 5.500 - 6.000CV kéo chính và có 2 tàu từ 2.500 - 4.000CV gắn chỉnh theo tọa độ đã được hoạch định; song song, có ca nô dẹp và dẫn luồng.


Thời kì bắt đầu trục vớt ngay từ khi phương án được phê chuẩn và chia làm 3 thời đoạn, gồm: Di dời khỏi khu vực Vũng Tàu là sau khoảng 55 ngày. Nếu phương án được duyệt sớm thì hạn chót là 30/6/2014; di dời cần cẩu ngày 30/9/2014; khắc phục tình trạng kỹ thuật để tàu được phép đi biển quốc tế và rời khỏi Việt Nam trước ngày 30/12/2014…

 

Lo ngại “tàu ma” bịt luồng


Theo ông Nguyễn Khắc Du - Giám đốc Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu, nên xử lý tại chỗ con tàu này thay vì phải di chuyển một quãng đường dài mới tiếp kiến hạ tải, sang cẩu… Bởi tàu đã quá cũ và mục nát, có hàn vá cũng chẳng thể làm hết nên khi di chuyển sẽ rất hiểm nguy. Mặt khác, đi ngoài luồng không chắc chắn có đủ độ sâu. Phương án mà Công ty Quý Hải đưa ra là quá mạo hiểm và phức tạp.


“Mỗi năm có 30.000 lượt tàu ra vào các cảng biển trên luồng nên chẳng thể để xảy ra ách tắc. Nếu vô tình tàu Wealthy Global bị mắc cạn trong quá trình di chuyển sẽ bịt luồng vào cảng thì rất hiểm. Đó là chưa kể về mặt pháp lý… ” - ông Du nói.


Đồng ý kiến trên, ông Lê Văn Thức - Phó giám đốc CVHHVT cho rằng, mớn nước của tàu là 9,5m cộng với phần chân vịt khoảng 1m thì 2 biên luồng không thể đảm bảo độ sâu. Thành ra, chỉ còn cách phải nạo vét mà việc làm này là phi thực tại. Còn về tình trạng con tàu bây giờ, chắc chắn sẽ không có cơ quan đăng kiểm nào cấp phép. 


Đại diện Phòng An toàn Hàng hải CVHHVT đặt vấn đề, cần có bảo hiểm tàu để nếu xảy ra sự cố khi lai dắt thì bảo hiểm chịu nghĩa vụ dân sự. Nếu không, khi chủ tàu bỏ trốn, có thanh lý cả trăm xác tàu Wealthy Global cũng không đủ tiền đền. 


Sau khi tham khảo ý kiến của các đại biểu, ông Lê Văn Chiến - Giám đốc CVHHVT kết luận, ý kiến của Cảng vụ là để cho Công ty Quý Hải tiếp tục thực hành phương án trục vớt sau khi bổ sung các yêu cầu tại cuộc họp. Đồng thời, đơn vị này phải liên tưởng ngay với Chi cục Hải quan, xin giấy phép biên phòng, nghiên cứu thêm tuyến đường di chuyển…

 


Mai Văn Huyên
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét